Seawater fuel?
กระบวนการนี้จะใช้ตัวเร่งปฏิกิริยา (potassium-promoted molybdenum carbide catalyst) เพื่อแยกแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากน้ำทะเล โดยเปลี่ยนให้เป็นแก๊สคาร์บอนมอนนอกไซด์ผ่านปฏิกิริยาการเปลี่ยนแก๊สเป็นน้ำ Reverse Water Gas Ship (RWGS) ในทางกลับกัน คาร์บอนมอนอกไซด์สามารถเปลี่ยนเป็นไฮโดรคาร์บอนผ่านการสังเคราะห์ Fischer-Tropsch ซึ่งเรือสามารถนำไฮโดรคาร์บอนนี้ไปใช้แทนพลังงานหลักอย่างน้ำมันได้อย่างดี
แล้วมันจะเปลี่ยนโลกได้อย่างไร?
เชื้อเพลิงที่เราใช้เป็นพลังงานในปัจจุบันให้กับเรือหลายพันลำที่ในทุกวันนี้นั้นสร้างมลพิษเป็นอย่างมาก การเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นสารเคมีและเชื้อเพลิงที่ดีที่สามารถลดแก๊สเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาได้อย่างมากในระยะยาว
อย่างไรก็ตาม การแปลงเชื้อเพลิงจากน้ำทะเลนี้ ยังคงต้องมีการแก้ปัญหาเล็กน้อยดังต่อไปนี้
ประการแรกคือความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำทะเลอยู่ที่ประมาณ 100 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งนั่นอาจไม่เพียงพอหากต้องการนำไปเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเรือสำราญ ซึ่งต้องใช้น้ำเกือบ 45 ล้านลูกบาศก์เมตรหากต้องการเดินทางเป็นระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งหากเรายิ่งแปรรูปน้ำมากเท่าไหร่ สิ่งมีชีวิตในทะเลก็จะหลุดออกจากห่วงโซ่อาหารมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลเสียในระยะยาวได้
เรียบเรียงโดย
ขนิษเนตร เมธาเกียรติกุล
บริษัท ซินเซียร์ลี่สกรีน จำกัด
ที่มา
https://www.popularmechanics.com/science/a33348567/seawater-fuel-catalyst-ships/